ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỦA TỔ KHXH TRƯỜNG THCS PHÚC HÒA

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động quan trọng trong các nhà trường hiện nay bởi đây là hoạt động thiết thực giúp giáo viên trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi học hỏi giữa đồng nghiệp với nhau. Trước đây, đa số các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ KHXH còn mang tính truyền thống, hình thức tổ chức phổ biến nhất là dự giờ và rút kinh nghiệm bài dạy. Hình thức sinh hoạt chuyên môn này được tổ chức theo một quy trình tương đối thống nhất.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn như vậy đã bộc lộ những điểm chưa phù hợp, bởi nó hạn chế sự tham gia tích cực của các giáo viên trong tổ, đôi khi việc dự giờ chỉ là hình thức.

Nhận thấy hạn chế của hoạt động sinh hoạt chuyên môn, từ năm học 2019 – 2020, tổ KHXH trường THCS Phúc Hòa đã liên tục đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể, việc sinh hoạt chuyên môn được thực hiện cả ngay khi giáo viên ngồi ở nhà thông qua trang “Trường học kết nối”. Nhiều giáo viên của tổ rất tích cực đưa bài lên Web và nhờ tổ/nhóm chuyên môn và đồng nghiệp góp ý cho bài dạy như đồng chí Giáp Hương Giang, Lương Thị Nga, Nguyễn Thị Hẹn, Ngô Thị Tuyến…

Đặc biệt trong năm học 2020 – 2021, việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học được tổ tiến hành thường xuyên theo từng nhóm chuyên môn.

Qua các tiết dạy, các đồng chí GV trong tổ lại ngồi cùng nhau để rút kinh nghiệm những việc đã làm được, chưa làm được để khắc phục.

Sinh hoạt chuyên môn nhóm Văn theo hướng nghiên cứu bài học

Trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tổ KHXH luôn xác định mục đích nghiên cứu giờ dạy nhằm phát triển năng lực chuyên môn cho mỗi giáo viên trên cơ sở bình đẳng và hợp tác giữa các thành viên, đây là cơ hội để các giáo viên nghiên cứu học tập, phát triển năng lực chuyên môn cho bản thân và đồng nghiệp.

Trong khi dự giờ, chuyển từ thói quen quan sát việc dạy của giáo viên sang quan sát chi tiết việc học của học sinh, Hạn chế việc ghi chép các hoạt động của giáo viên mà ghi chép những vấn đề lưu ý trong hoạt động học của học sinh.

Một giờ dạy Ngữ văn theo hướng nghiên cứu bài học được giáo viên chuẩn bị chu đáo

Sau dự giờ, mỗi giáo viên cần trả lời được các câu hỏi: Khi nào học sinh tập trung học? Khi nào học sinh không tập trung học? Lí do vì sao học sinh học hay không học? Cần phải làm gì để giúp các em học tập trung? Làm thế nào để tạo hứng thú học tập cho HS…

Giờ học Mĩ thuật đã thu hút được học sinh tham gia sôi nổi, tích cực

Với cách làm như trên, mô hình sinh hoạt chuyên môn mới đã trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được tất cả các thành viên của tổ KHXH tham gia tích cực.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 2
Tháng 06 : 92
Năm 2021 : 640